Nội dung bài viết
Các quy định và chính sách về chứng chỉ quản lý trường mầm non tại Việt Nam và trên thế giới Phú Yên
Trong thời đại hiện nay, nhu cầu đào tạo và nâng cao chất lượng quản lý trường mầm non là cực kỳ cần thiết, vì vậy các chính sách và quy định liên quan đến chứng chỉ quản lý trường mầm non đang được quan tâm và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về các quy định và chính sách liên quan đến chứng chỉ quản lý trường mầm non tại Việt Nam và trên thế giới, đặc biệt là tại Phú Yên.
-
Quy định và chính sách về chứng chỉ quản lý trường mầm non tại Việt Nam
Tại Việt Nam, theo Nghị định số 37/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trường mầm non và Nghị quyết số 29/NQ-CP về tiêu chuẩn, điều kiện đào tạo chứng chỉ quản lý trường mầm non, các cá nhân muốn được cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc tương đương.
- Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đang công tác tại trường mầm non.
- Hoàn thành khóa đào tạo chứng chỉ quản lý trường mầm non do các cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép.
Ngoài ra, còn có nhiều chính sách khác như hỗ trợ tài chính cho các cơ sở đào tạo chứng chỉ, hỗ trợ tài chính cho các giáo viên hoàn thành khóa đào tạo chứng chỉ,…
-
Quy định và chính sách về chứng chỉ quản lý trường mầm non trên thế giới
Ở nước ngoài, việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non cũng được quan tâm và áp dụng rộng rãi. Các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Úc,… đều có chính sách và quy định về đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non. Điển hình như ở Mỹ, trường đại học Harvard đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho các nhà quản lý trường mầm non thông qua chương trình Professional Education của trường.
Tại Canada, cơ quan chính phủ có trách nhiệm quản lý việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non. Các trường đại học và tổ chức đào tạo khác cũng cung cấp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực này. Chính phủ Canada cũng đưa ra các tiêu chuẩn và quy định để đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo an toàn cho trẻ em trong các trường mầm non.
Ở Úc, các trường đại học cũng cung cấp các chương trình đào tạo quản lý trường mầm non, bao gồm cả các chương trình học tập trực tuyến. Các chính sách và quy định cũng được đưa ra để đảm bảo chất lượng đào tạo và an toàn cho trẻ em trong các trường mầm non.
Trở lại với Việt Nam, chính sách và quy định về cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non cũng được quan tâm và thực hiện. Theo Nghị định số 143/2018/NĐ-CP của Chính phủ, các nhà quản lý trường mầm non phải có chứng chỉ quản lý trường mầm non để được bổ nhiệm hoặc điều động vào các vị trí quản lý. Chứng chỉ này sẽ được cấp dựa trên quá trình đào tạo và kiểm tra năng lực của các nhà quản lý.
Ngoài ra, các trường đại học và tổ chức đào tạo cũng cung cấp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non. Các chương trình này đa dạng về nội dung và thời gian đào tạo, từ các chương trình ngắn hạn cho đến các chương trình dài hạn với nhiều hình thức học tập khác nhau.
Tuy nhiên, việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Một số nhà quản lý trường mầm non cho rằng các chương trình đào tạo chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tiễn của ngành. Ngoài ra, việc kiểm tra và cấp chứng chỉ cũng chưa được đảm bảo chất lượng, gây ra tình trạng giả chứng chỉ và làm mất uy tín của ngành. Do đó, cần có sự cải tiến và hoàn thiện hơn về các chương trình đào tạo và quy trình cấp chứng chỉ để nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo tính chính xác của chứng chỉ.
Ngoài ra, việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non ở Việt Nam cũng cần được quan tâm hơn đến các vùng, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn như vùng nông thôn, miền núi, đảo xa để giúp các nhà quản lý trường mầm non tại những địa phương này có thêm kiến thức và kỹ năng để quản lý trường mầm non hiệu quả. Trên thực tế, việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non là rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành giáo dục mầm non. Việc có đội ngũ nhà quản lý trường mầm non có kiến thức, kỹ năng và chứng chỉ đúng đắn sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển của trẻ em và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Do đó, cần có sự đầu tư và quan tâm hơn đến việc đào tạo và cấp chứng chỉ quản lý trường mầm non tại Việt Nam.
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
LỚP HỌC NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON
I. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA LỚP HỌC NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON
– Là Cán bộ quản lý phòng mầm non các cơ sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, quận thành phố.
– Là Cán bộ, giáo viên đang công tác tại các trường Mầm non và cán bộ nguồn chưa có chứng chỉ quản lý mầm non.
– Những đối tượng học viên khác có nhu cầu tham dự
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH LỚP HỌC NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON
- Xã hội hóa giáo dục mầm non
- Tâm lý học quản lý chăm sóc sức khỏe
- Quản lý giáo dục mầm non và giới thiệu văn bản liên quan đến quản lý GDMN
- Kiểm tra, đánh giá; quản lý chất lượng GD
- Tổ chức thực hiên chương trình
- Kỹ năng của người quản lý trường MN
- Tham quan , dự giờ trường MN
- Viết, nộp thu hoạch
- Tổ chức và quản lý chăm sóc sức khỏe
Tổng thời lượng: 300 tiết
Sau khi hoàn thành khóa học, những học viên đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Quản Lý Giáo dục Mầm non.
Thời gian học: Liên tục các buổi tối trong tuần hoặc cả ngày thứ 7 & CN
– Liên hệ để biết lịch Khai Giảng cụ thể.
III. HỒ SƠ LỚP HỌC NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON
Bản sao bằng cấp chuyên môn (có công chứng), CMT phô tô, 02 ảnh 3×4.