Tìm hiểu về mẫu báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

Tìm hiểu về mẫu báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

Sau quá trình thực tập, sinh viên của các ngành đều cần phải làm báo cáo thực tập và ngành Sư phạm Tiểu học cũng không ngoại trừ. Vậy báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học có gì khác với các báo cáo những ngành khác và trong báo cáo cần phải có những nội dung gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

1. Báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học là gì?

Báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học là mẫu báo cáo được các sinh viên ngành Sư phạm viết ra sau quá trình thực tập tại các trường tiểu học. Trong mẫu báo cáo phải trình bày đầy đủ các nội dung yêu cầu, đảm bảo đúng quy cách do giảng viên hướng dẫn và nhà trường yêu cầu.

tim-hieu-ve-mau-bao-cao-thuc-tap-su-pham-tieu-hoc

2. Mục đích làm báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

Sở dĩ các sinh viên Sư phạm phải làm báo cáo thực tập là để tổng kết lại toàn bộ quá trình mà sinh viên đó đã tham gia thực tập tại trường Tiểu học. Báo cáo cũng chính là cơ sở để giảng viên hướng dẫn và nhà trường đưa ra các đánh giá cũng như chấm điểm quá trình thực tập của sinh viên. Bên cạnh đó, thông qua các báo cáo thực tập mà nhà trường cũng có thể nắm bắt được các công việc cụ thể mà sinh viên đã thực hiện tại các cơ sở thực tập và chất lượng thực hiện như thế nào.

3. Nội dung báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

Một bản báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học tiêu chuẩn cần phải trình bày được đầy đủ các nội dung, thông tin liên quan tới người làm báo cáo, cơ quan, thầy cô, nhà trường, cá nhân đã giúp đỡ bạn trong quá trình thực tập. Ngoài ra, trong báo cáo cũng cần có các lý do báo cáo thực tập, nhiệm vụ, phạm vi báo cáo cùng lịch trình, kế hoạch, nội dung, kết quả, đánh giá quá trình thực tập,… Cụ thể như sau:

  • – Bìa báo cáo: Ghi rõ tên trường, tên báo cáo, họ tên người làm báo cáo, lớp, trường và địa chỉ thực tập
  • – Lời nói đầu: Lời giới thiệu về nghề giáo và những chia sẻ, suy nghĩ của người làm báo cáo về việc thực tập 
  • – Phần nội dung chính: 

3.1. Phần 1 – Thông tin người viết báo cáo thực tập

Nêu đầy đủ các thông tin của người làm báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học như họ tên, ngày tháng năm sinh, khoa, lớp, hệ đào tạo, thực tập dạy lớp nào

3.2. Phần 2 – Tự đánh giá về quá trình thực tập của mình như thế nào

tim-hieu-ve-mau-bao-cao-thuc-tap-su-pham-tieu-hoc

Nội dung trong phần này sẽ là phần các bạn tự đánh giá về việc:

3.2.1. Thâm nhập thực tế vào quá trình dạy học tại cơ sở thực tập

– Ý thức, tinh thần và thái độ tham gia thâm nhập thực tế

– Các thành tích mà cơ sở bạn thực tập đã đạt được

  • + Tìm hiểu về quy mô trường, lớp nơi thực tập
  • + Tìm hiểu về số lượng, vị trí, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức tại cơ sở thực tập
  • + Tìm hiểu về học sinh tại trường: Có tổng số bao nhiêu em, cụ thể từng khối lớp, số lượng mỗi khối lớp, số lượng học sinh nam, nữ, dân tộc
  • + Các chỉ tiêu mà trường đề ra trong năm học tới cần phải đạt được đối với cán bộ giáo viên và học sinh
  • + Tìm hiểu các quy chế chuyên môn của trường gồm quy chế: soạn bài; lên lớp; kiểm tra đánh giá học sinh; nhận xét, đánh giá, xếp loại học sinh; tìm hiểu đặc điểm lớp thực tập – chủ nhiệm (tình hình chung, lớp đang gặp khó khăn gì, có những thuận lợi nào và chỉ tiêu phấn đấu ra sao)

– Thu hoạch và tác dụng của việc thu hoạch: Nêu rõ sau khi thực tập các bạn đã thu hoạch được những gì. Những thu hoạch này có tác dụng ra sao đối với bạn

3.2.2. Thực tập giảng dạy

  • – Tinh thần, thái độ thực tập giảng dạy: Nếu rõ khi thực tập thì cần phải có tinh thần và thái độ như thế nào để có thể đạt được kết quả tốt nhất
  • – Những công việc đã làm và kết quả: Nêu các công việc mà trong quá trình thực tập các bạn đã làm, đồng thời nói rõ kết quả của từng công việc
  • – Trình độ nắm các nguyên tắc và phương pháp lên lớp
  • – Thu hoạch và tác dụng của thu hoạch

tim-hieu-ve-mau-bao-cao-thuc-tap-su-pham-tieu-hoc

3.2.3. Thực tập chủ nhiệm và quản lý nhóm lớp

Trong phần nội dung này của báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học cần trình bày rõ:

  1. – Ý thức, tinh thần và thái độ mà người thực tập công tác chủ nhiệm lớp cần có
  2. – Khả năng và công tác cụ thể mà người chủ nhiệm cần làm
  3. – Sau quá trình thực tập thu hoạch được những gì, có tác dụng ra sao
  4. – Ý thức thực hiện nội quy thực tập như thế nào?

3.3. Phần 3 – Tự đánh giá

Trong phần 3 của báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học cần phải tự đánh giá về:

  • – Các thu hoạch lớn đã đạt được trong quá trình thực tập
  • – Các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
  • – Tự đánh giá xếp loại về quá trình thực tập
  • – Phương hướng phấn đấu cho lần thực tập sau

3.4. Nhận xét của nhóm

Nhóm cho nhận xét về quá trình thực tập đã tốt hay chưa, có những điểm tốt và chưa tốt nào để có thể khắc phục lần sau.

3.5. Lời cảm ơn

Trước khi kết thúc báo cáo cần phải gửi lời cảm ơn tới gia đình, nhà trường, đơn vị thực tập và những người đã hỗ trợ bạn trong suốt quá trình thực tập.

3.6. Mục lục

Các báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học nói riêng và báo cáo thực tập nói chung có nhiều trang phải có mục lục để người xem dễ tìm hiểu.

Trên đây là những nội dung mà một cuốn báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học cần có. Hy vọng với những chia sẻ này các bạn đã có thể tự mình hoàn thành cuốn báo cáo thực tập rồi!

 

  Những tình huống Sư phạm Tiểu học có thể gặp trong đời và cách xử lý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *