Những tình huống Sư phạm Tiểu học có thể gặp trong đời và cách xử lý

Trong suốt quãng thời gian làm nghề giáo, đứng trên bục giảng các bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống nan giải, đặc biệt là đối với giáo viên tiểu học. Mỗi tình huống lại có những cách giải quyết khác nhau. Dưới đây là một số tình huống Sư phạm Tiểu học mà các bạn có thể gặp cùng gợi ý về cách xử lý mà các bạn có thể tham khảo.

1. Tình huống 1

Trong lớp bạn chủ nhiệm có một em học sinh đã lỡ làm mất xe đạp nên sợ không dám về nhà, đành đến nhà người thân trú nhờ. Bạn biết tình hình và nơi mà em học sinh đấy đang ở. Vậy thì phải giải quyết như thế nào?

nhung-tinh-huong-su-pham-tieu-hoc

Gợi ý:

Với tình huống Sư phạm Tiểu học thì các bạn có thể tham khảo cách xử lý sau đây:

– Đầu tiên, việc bạn cần làm là tới nhà và gặp phụ huynh của em học sinh ấy để trò chuyện, thăm hỏi và tìm cách trấn an gia đình. Tiếp đó hãy kể về những ưu điểm của em học sinh ấy để cho phụ huynh của em hiểu hơn về con mình cũng như biết rõ lý do em làm mất xe không phải bởi lý do xấu

– Thứ hai là bạn cần khéo léo chỉ ra phương pháp giáo dục con bằng bạo lực không phải là một phương pháp giáo dục con đúng đắn bởi nó có thể khiến con trẻ gặp phải những tổn thương về tâm lý

– Sau khi phụ huynh đã hiểu rõ về con của mình cũng như ý thức được việc giáo dục con bằng bạo lực là sai thì bạn hãy tìm cách để đưa em học sinh về với gia đình

– Đến nơi em học sinh đang ở và khuyên rồi đưa em nhà, để em xin lỗi với bố mẹ cũng như hứa lần sau sẽ cẩn thận hơn, không để chuyện này xảy ra lần nữa

nhung-tinh-huong-su-pham-tieu-hoc

2. Tình huống 2

tình huống Sư phạm Tiểu học này các bạn gặp phải tình trạng đang dạy học dở thì bỗng có một em học sinh hốt hoảng đứng lên báo rằng sau giờ ra chơi vào lớp thì em bị mất tiền đóng quỹ lớp. Vậy với tình huống này nên xử lý như thế nào?

Gợi ý:

  Tìm hiểu về mẫu báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

– Trước hết người giáo viên cần phải trấn an em học sinh ấy cũng như các học sinh trong lớp để mọi người giữ trật tự cũng như không quá hoảng hốt, lo lắng

– Sau đó hãy tiếp tục với bài giảng của mình và dành ra một khoảng thời gian để giải quyết vấn đề này:

+ Đầu tiên giáo viên cần khuyên em học sinh ấy kiểm tra lại thật kỹ cặp sách, sách vở, túi áo, quần xem và có chắc chắn là để mất tiền ở lớp hay lỡ quên ở nhà không

nhung-tinh-huong-su-pham-tieu-hoc

+ Nếu em học sinh xác thực chắc chắn đã mất tiền ở lớp thì giáo viên cũng cần giữ thái độ bình tĩnh và nói chuyện một cách thoải mái, nhẹ nhàng với các bạn học sinh trong lớp. Người giáo viên nên cố gắng động viên, thúc đẩy tinh thần tự giác của các em học sinh trong lớp. Cần phải giải thích cho các em về việc lấy tiền của bạn là sai và mở ra các cơ hội để các em đã trót lấy tiền có thể trả lại mà không ai biết rằng mình đã lấy

+ Trong tình huống Sư phạm Tiểu học này nếu người lấy trộm tiền là học sinh trong lớp thì các giáo viên tuyệt đối không vội vã quy chụp, nghi ngờ hay mạt sát học sinh. Thay vào đó, cần phải nhẹ nhàng, tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng để giải quyết

+ Giáo viên cần cho học sinh đã làm mất tiền, học sinh lấy tiền và cả học sinh trong lớp những lời khuyên về việc cất giữ tiền bạc cẩn thận như thế nào, việc lấy tiền của bạn sai trái ra sao để học sinh hiểu rõ hơn

3. Tình huống 3

Bạn được phân công là giáo viên chủ nhiệm của một lớp học. Nhưng qua những buổi dạy đầu tiên các bạn phát hiện các học sinh trong lớp rất trầm, không tích cực tham gia phát biểu, đóng góp xây dựng bài hay các hoạt động trong lớp. Vậy với tư cách là giáo viên chủ nhiệm bạn cần làm gì để khuấy động phong trào của lớp, giúp các em trở nên sôi nổi hơn?

nhung-tinh-huong-su-pham-tieu-hoc

Gợi ý:

  Học văn bằng 2 Sư phạm: Tổng hợp thông tin từ A - Z

Đây là một tình huống Sư phạm Tiểu học cũng khá phổ biến. Đối với tình huống này thì các bạn cần:

– Tìm hiểu rõ nguyên nhân, nguồn gốc khiến cho lớp học trầm, các em học sinh không chịu tích cực tham gia vào việc phát biểu xây dựng bài cũng như các hoạt động tập thể của lớp

– Sau khi hiểu rõ nguyên nhân có thể đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp như:

  • + Có hình thức cổ vũ, khích lệ, khen thưởng mỗi khi các em học sinh làm được một việc tốt
  • + Giáo viên chủ động tổ chức và tham gia cùng với các em trong những trò chơi chung hoặc trong các buổi hoạt động ngoại khóa
  • + Thường xuyên trò chuyện, giao lưu và động viên các em tham gia vào các hoạt động tập thể do lớp, trường tổ chức
  • + Tổ chức các cuộc thi đua nhỏ giữa các nhóm, tổ trong lớp và có hình thức khen thưởng vào mỗi dịp cuối tuần

Ngoài 3 tình huống Sư phạm Tiểu học này ra thì còn có rất nhiều tình huống khác mà trong quá trình giảng dạy các bạn gặp phải. Tuy nhiên, dù là tình huống nào thì giáo viên cũng cần giữ được sự bình tĩnh, tìm cách giao lưu, nói chuyện nhẹ nhàng với học sinh, thể hiện sự quan tâm cần thiết với các em rồi đưa ra các phương pháp xử lý phù hợp.

 

  Học văn bằng 2 Sư phạm: Tổng hợp thông tin từ A - Z

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *