Học văn bằng 2 Sư phạm: Tổng hợp thông tin từ A – Z

Sư phạm luôn là một nghề được xã hội coi trọng và tôn vinh. Chính vì vậy, mỗi năm có rất nhiều học sinh, sinh viên đăng ký theo học ngành này. Trong thời gian gần đây, có khá nhiều người thắc mắc về việc học văn bằng 2 Sư phạm. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin quan trọng nhất liên quan tới việc học văn bằng 2 ngành Sư phạm.

1. Văn bằng 2 là gì?

Nếu các bạn đang thắc mắc không biết văn bằng 2 là gì thì có thể hiểu đơn giản là văn bằng được cấp cho những người đã hoàn thành các chương trình học Đại học và có ít nhất một bằng tốt nghiệp Đại học.

Hiện nay, văn bằng 2 nói chung và văn bằng 2 Sư phạm nói riêng ở mỗi trường sẽ có phương thức đào tạo riêng. Tuy nhiên, dù phương thức đào tạo như thế nào cũng sẽ được chia thành các hình thức: đào tạo chính quy, đào tạo từ xa và vừa học vừa làm.

2. Điều kiện theo học văn bằng 2 Sư phạm

Theo quy định của Nhà nước và Bộ Giáo dục ban hành thì muốn học văn bằng 2 Sư phạm trình độ Đại học các bạn cần thỏa mãn được các điều kiện sau:

– Người tham gia học phải có một trong các văn bằng:

+ Bằng tốt nghiệp nhóm ngành giáo viên được cấp bởi cơ sở đào tạo giáo viên trong nước

+ Bằng tốt nghiệp Đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên được cấp bởi cơ sở đào tạo giáo viên nước ngoài và phải được Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam công nhận

– Phải đảm bảo được đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành về chính sách tuyển sinh Đại học, Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên

3. Nên học văn bằng 2 Sư phạm ngành nào?

Để chọn học văn bằng 2 Sư phạm ngành nào thì các bạn cần phải cân nhắc xem liệu ngành học đó có phù hợp với bản thân, có thể bổ trợ kiến thức cho văn bằng 1 không và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai như thế nào. Một trong các ngành văn bằng 2 Sư phạm được lựa chọn nhiều nhất hiện nay chính là sư phạm tiểu học bởi sự thiếu hụt nhân lực giáo viên cấp tiểu học đang khá cao.

4. Sau khi học văn bằng 2 Sư phạm được gì?

Các sinh viên đã tốt nghiệp, được trao văn bằng 2 Sư phạm phải là người có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Bên cạnh đó cũng cần phải có một sức khỏe đảm bảo, đủ năng lực để dạy dỗ, giáo dục học sinh theo các yêu cầu đào tạo mới nhất trong giáo dục. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp cũng phải tự nghiên cứu khoa học giáo dục, bồi dưỡng để nâng cao trình độ bản thân.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp tục đăng ký học lên thạc sĩ, tiến sĩ ngành Giáo dục hoặc Quản lý giáo dục và trở thành một giáo viên giỏi.

4.1. Về kiến thức

– Nắm được các kiến thức về giáo dục đại cương, kiến thức chuyên môn để đảm bảo trong quá trình dạy có thể truyền đạt, hướng dẫn tốt các kiến thức cho học sinh của mình và tạo điều kiện để sinh viên tốt nghiệp có thể học tiếp lên các trình độ cao hơn.

– Được trang bị các kiến thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học và phương pháp dạy học. Có thể đánh giá được kết quả học tập của học sinh và có thể vận dụng các kiến thức được học vào trong thực tiễn, giúp việc dạy học hiệu quả hơn

 

  Những tình huống Sư phạm Tiểu học có thể gặp trong đời và cách xử lý

– Nắm được các kiến thức cơ bản về triết học (chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), đồng thời cũng phải hiểu được các chính sách, chủ trương về phát triển văn hóa, giáo dục, kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước

– Hiểu biết các kiến thức về Quản lý hành chính nhà nước và Quản lý ngành. Ngoài ra, cũng được trang bị cả các kiến thức phổ thông về dân số, môi trường, an toàn giao thông, an ninh – quốc phòng, y tế học được, quyền trẻ em để có thể đưa ra các phương pháp giảng dạy phù hợp

– Hiểu biết về tình hình kinh tế – văn hóa – xã hội, đời sống và phong tục tập quán của địa phương để có thể dễ dàng hòa nhập cũng như góp phần xây dựng phát triển cộng đồng

– Được trang bị đầy đủ các thông tin cập nhật về đổi mới trong giáo dục cả trong nước lẫn khu vực và có khả năng vận dụng những đổi mới này vào trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả

4.2. Về kỹ năng

– Có thể lập được các bản kế hoạch giáo dục theo học kỳ, năm học; lập kế hoạch bài học phù hợp với học sinh theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

– Có thể tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với với học sinh và điều kiện của nhà trường, phụ huynh, giúp học sinh có thể tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Đặc biệt là có thể khuyến khích học sinh tự học, phát triển khả năng tự đánh giá

– Biết sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạy

– Biết làm các công tác của chủ nhiệm lớp, có thể tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, giáo dục học sinh cá biệt,…

– Biết cách giao tiếp và ứng xử thích hợp với học sinh cùng phụ huynh và đồng nghiệp,…

Cơ hội việc làm đối với ngành Sư phạm đang ngày càng rộng mở và được nhà nước tạo điều kiện thuận lợi. Việc chọn học văn bằng 2 Sư phạm sẽ giúp các bạn có thêm cơ hội nghề nghiệp.

 

  Tìm hiểu về mẫu báo cáo thực tập Sư phạm Tiểu học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *